Đối với các thương nhân nước ngoài mong muốn có đơn vị phụ thuộc đại diện cho công ty trong việc xúc tiến mối quan hệ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và không có mục đích thu lợi trực tiếp thì việc thành lập đại diện là một lựa chọn tối ưu.
Để giúp các thương nhân nước ngoài thuận lợi hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh nói chung và thành lập văn phòng đại diện nói riêng đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức, Truelaw với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn pháp lý doanh nghiệp xin cung cấp đến Quý khách hàng Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài như sau:
Văn phòng đại diện là gì? Chức năng của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Văn phòng đại diện có một số chức năng chính như sau:
-
Giữ vai trò là văn phòng liên lạc giữa công ty với khách hàng.
-
Thực hiện tìm hiểu thị trường kinh doanh, hỗ trợ cho công ty đánh giá thị trường, xúc tiến hoạt động kinh doanh…
Với các chức năng chính như trên nên hoạt động của văn phòng đại diện sẽ có một số hạn chế nhất định như:
-
Văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh mua bán sản phẩm, hàng hóa để thực hiện hoạt động thương mại.
-
Văn phòng đại diện không được ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa với bên thứ 3 với mục đích thương mại.
-
Nghĩa vụ tài chính từ hoạt động của văn phòng đại diện sẽ đều phụ thuộc vào công ty mẹ và do công ty mẹ chi trả toàn bộ.
Tại sao thương nhân nước ngoài cần đăng ký thành lập văn phòng đại diện?
Việc đăng ký thành lập văn phòng đại diện khi thương nhân nước ngoài cần một địa điểm để xúc tiến mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng là cần thiết và đảm bảo văn phòng đại diện hoạt động đúng quy định pháp luật. Hiện nay, hành vi văn phòng đại diện hoạt động ở địa điểm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó là buộc thông báo nơi đặt địa điểm hoạt động với Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.
Các câu hỏi thường gặp đối với Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài
Trong quá trình cung cấp Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài đến Quý khách hàng, có một số câu hỏi Truelaw thường gặp như sau:
1. Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Việc Quý khách hàng thực hiện thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của công ty. Trong trường hợp, mục đích của công ty chỉ muốn có đơn vị phụ thuộc đại diện cho công ty trong việc xúc tiến mối quan hệ, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng và không có mục đích thu lợi trực tiếp thì doanh nghiệp chỉ nên thành lập văn phòng đại diện công ty.
Còn trong trường hợp doanh nghiệp muốn có một đơn vị kinh doanh độc lập và thu lợi trực tiếp từ việc kinh doanh, doanh nghiệp nên thành lập chi nhánh công ty để đảm bảo đơn vị phụ thuộc có thể hoạt động kinh doanh trực tiếp với khách hàng.
2. Văn phòng đại diện có cần thực hiện đăng ký vốn điều lệ không?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân nên khi tiến hành thành lập sẽ không cần đăng ký mức vốn điều lệ. Như đã phân tích, công ty mẹ sẽ chịu trách nhiệm về hoạt động tài chính của văn phòng.
Do đó, mọi chi phí hoạt động sẽ đều do công ty mẹ chi trả cho văn phòng. Thuế môn bài cho văn phòng sẽ được nộp hàng năm và sẽ do công ty mẹ nộp trên cơ sở đơn vị phụ thuộc vào công ty mẹ.
3. Văn phòng đại diện có phải thực hiện nghĩa vụ thuế không?
Theo quy định của pháp luật hiện hành, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh dẫn đến việc không phát sinh nghĩa vụ thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp như các loại hình doanh nghiệp khác.
Tuy nhiên, văn phòng đại diện có sử dụng lao động và người lao động có thể phát sinh thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp mức lương đủ điều kiện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định tại Điều 27 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân thì văn phòng đại diện cũng là một trong các đối tượng cần thực hiện nghĩa vụ đăng ký thuế.
4. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện cần những gì?
Để tiến hành thủ tục thành lập văn phòng, cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
-
Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện theo mẫu chung.
-
Quyết định của công ty về việc thành lập văn phòng đại diện.
-
Biên bản họp của Công ty TNHH 2 thành viên – Công ty cổ phần về việc thành lập văn phòng.
-
Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.
-
Giấy tờ cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện (bản sao chứng thực).
-
Ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền cho người tiến hành công việc.
Từ những phân tích trên, ta có thể thấy tầm quan trọng của việc thành lập văn phòng đại diện với từng doanh nghiệp. Với mong muốn đồng hành cùng quý khách hàng, giúp quý khách hàng thuận lợi trong quá trình thành lập văn phòng đại diện:
Truelaw bằng sự tận tâm, nhiệt huyết của mình muốn gửi đến quý khách hàng Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài:
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi bao gồm đội ngũ luật sư và chuyên gia trong nước và quốc tế trong lĩnh vực pháp lý đối với doanh nghiệp FDI và người nước ngoài hân hạnh cung cấp cho quý khách hàng Dịch vụ tư vấn thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tận tình nhất như sau:
-
Tư vấn, giải thích các vấn đề pháp lý liên quan trực tiếp đến thành lập văn phòng đại diện.
-
Tư vấn quý khách hàng chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ cần thiết cho thủ tục thành lập văn phòng đại diện.
-
Hướng dẫn quý khách hàng tra cứu các thông tin liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện.
-
Tư vấn chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện và hướng dẫn nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
-
Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, bổ sung, điều chỉnh hồ sơ nếu cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Với mong muốn quý khách thành lập văn phòng đại diện nhanh chóng, thuận lợi để phục vụ hoạt động kinh doanh, Truelaw sẽ luôn nỗ lực thực hiện dịch vụ một cách tâm huyết, cẩn thận, nhiệt tình nhất. Được đem đến những giá trị, sự hài lòng đến với quý khách là niềm hạnh phúc của chúng tôi.
Link rss
Công ty TRUELAW
Hotline tư vấn miễn phí 24/7: 0978 821 823
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 15 Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0978 821 823
Email: vphn@truelaw.vn
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0978 821 823
Email: vphcm@truelaw.vn