Ngày nay với nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao, các siêu thị ngày càng được mở thêm và mở rộng lẫn quy mô và số lượng. Ở trong thành phố lớn, người dân càng tin tưởng và sử dụng hàng hóa trong siêu thị hơn vì hàng hóa nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ, tươi ngon, giá cả công khai và có nhiều chương trình khuyến mãi,… hơn là chợ truyền thống. Vậy nếu bạn muốn thành lập công ty kinh doanh siêu thị cần làm và lưu ý những gì để công ty được thành lập trên thực tế.
1. Lựa chọn mô hình công ty
Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp để doanh nghiệp hoạt động là một việc rất quan trọng. Hiện nay có 5 loại hình phổ biến phù hợp để chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn cho công ty của mình: doanh nghiệp tư nhân, Công ty CP, Công ty Hợp danh, Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên…
2. Tiêu chuẩn để được gọi siêu thị và tìm hiểu xếp loại siêu thị
Trước khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị, người thành lập nên biết tiêu chuẩn để được gọi là Siêu thị và phân hạng Siêu thị nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh đoanh phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của một trong ba hạng Siêu thị. Theo Quyết định 1317/2004/QĐ- BTM quy định về quy chế Siêu thị, Trung tâm tương mại thì Siêu thị phân hạng sau đây:
Tiêu chí riêng đối với Siêu thị kinh doanh tổng hợp
|
Siêu thị hạng I
|
Siêu thị hạng II
|
Siêu thị hạng III
|
Diện tích kinh doanh
|
5000 m2
|
2000 m2
|
500 m2
|
Danh mục hàng hóa kinh doanh
|
20.000 tên hàng trở lên
|
10.000 tên hàng trở lên
|
4.000 tên hàng trở lên
|
Đối với siêu thị chuyên doanh
|
- Tiêu chuẩn 1.1.1 từ 1000 m2 trở lên
- Tiêu chuẩn 1.1.2 từ 2000 tên hàng trở lên
|
- Tiêu chuẩn 2.1.1 từ 500 m2 trở lên
- Tiêu chuẩn 2.1.2 từ 1000 tên hàng trở lên
|
- Tiêu chuẩn 3.1.1 từ 250 m2
- Tiêu chuẩn 3.1.2 từ 500 tên hàng trở lên
|
Ngoài những tiêu chí riêng phải có để phân loại siêu thị vẫn có điều kiên chung mà siêu thị phải có, cụ thể:
-
Công trình kiến trúc được xây dựng vững chắc, có tính thẩm mỹ cao, có thiết kế và trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đảm bảo các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn và thuận tiện cho mọi đối tượng khách hàng; có bố trí nơi trông giữ xe và khu vệ sinh cho khách hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của Siêu thị.
-
Có hệ thống kho và các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng, thanh toán và quản lý kinh doanh tiên tiến, hiện đại.
-
Tổ chức, bố trí hàng hóa theo ngành hàng, nhóm hàng một cách văn minh, khoa học để phục vụ khách hàng lựa chọn, mua sắm, thanh tóan thuận tiện, nhanh chóng; có nơi bảo quản hành lý cá nhân; có các dịch vụ ăn uống, giải trí, phục vụ người khuyết tật, phục vụ trẻ em, giao hàng tận nhà, bán hàng mạng, qua bưu điện, điện thoại.
-
Ngoài ra nếu, chủ công ty không đủ tài chính hay chỉ muốn thử sức kinh doanh siêu thị thì có thể hướng tới mở siêu thị mini đang bắt đầu phổ biến và đa dạng vì những ưu điểm của mô hình này, chủ công ty cần chú ý điều kiện mở siêu thị mini sau đây: Phải có mặt bằng để trưng bày tốt nhất từ 50-60 m2, kho để hàng từ 16-20 m2; có trang thiết bị siêu thị bán hàng và bán đủ nhóm hàng cơ bản; có nguồn cung cấp hàng...
3. Cần chuẩn bị ngành nghề kinh doanh để công ty đăng ký
Trước khi thành lập công ty kinh doanh siêu thị thì chủ công ty phải đăng ký ngành nghề phù hợp với mục đích kinh doanh. Một số mã ngành nghề chủ công ty có thể đăng ký kinh doanh khi mở công ty kinh doanh siêu thị: Mã 1010: Chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt, mã 1030: Chế biến và bảo quản rau quả, mã 4759: Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác trong các cửa hàng chuyên doanh…Ngoài ra có thể xem thêm các mã ngành nghề khác ở danh mục nghề kinh doanh theo Quyết định 27/2018/QĐ-CP.
Ngoài ra nếu công ty kinh doanh siêu thị có ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sau khi cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp phải tiến hành chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giấy tờ pháp lý để xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hay gọi là giấy phép con đối với các mặt hàng kinh doanh như thuốc lá, rượu bia, thịt, rau quả,… hoặc những siêu thị có diện tích lớn có giấy phép phòng cháy chữa cháy hoặc có hàng tươi sống chế biến thì có Giấy phép về an toàn vệ sinh thực phẩm…thì mới được phép hoạt động.
4. Hồ sơ thành lập công ty kinh doanh siêu thị
Để thành lập công ty, trước hết chủ doanh nghiệp cần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp 2020 thì chủ công ty sẽ chuẩn bị 01 hồ sơ bao gồm:
-
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp, mẫu theo phần Phụ lục của Thông tư 01/2021/ TT- BKHĐT.
-
Điều lệ công ty.
-
Danh sách thành viên (chuẩn bị đối với công ty hợp danh và công ty TNHH hai thành viên trở lên; Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.)
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp sẽ chuẩn bị bảo sao giấy tờ pháp lý khác nhau được quy định cụ thể trong Luật doanh nghiệp 2020.
Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ như trên, chủ công ty cần gửi hồ sơ một trong những cách sau:
-
Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
-
Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.
-
Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp:www.dangkikinhdoanh.gov.vn.
5. Nơi tiếp nhận hồ sơ và nhận kết quả
Cơ quan giải quyết: Phòng đăng ký kinh doanh (thuộc Sở kế hoạch và đầu tư) nơi công ty đặt trụ sở chính.
Thời gian giải quyết: 03 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan kinh doanh kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập công ty.
Công ty TRUELAW
Hotline tư vấn miễn phí 24/7: 0978 821 823
Trụ sở chính tại Tp. Hà Nội: Tầng 15 Tòa nhà Sao Mai, Số 19 đường Lê Văn Lương, Phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.
Hotline: 0978 821 823
Email: vphn@truelaw.vn
Chi nhánh tại Tp. Hồ Chí Minh: Khu phức hợp thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 16/9 đường Bùi Văn Ba, Phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hotline: 0978 821 823
Email: vphcm@truelaw.vn